Home / Tin tức / Hàng không Việt Nam

Hàng không Việt Nam

Có lẽ không cần nói lại về thái độ phục vụ của tiếp viên hàng không Việt nam bởi đã có nhiều người đề cập đến (vào mục bạn đọc viết các báo điện tử).Từ thái độ phục vụ thiếu lịch sự đến sự phân biệt giữa khách Việt nam và khách quốc tế.

Ở đây muốn bàn  đến nguyên nhân sâu xa của thái độ phục vụ thiếu lịch sự của họ. Tôi tin rằng các tiếp viên đi làm sẽ rất sợ bị mất việc, và cũng đã có rất nhiều thư từ phản ánh từ trước đến nay đề cập đến thái độ phục vụ của họ. Vậy tại sao không có chuyển biến gì? Không cần phải suy luận logic dài dòng cũng có thể thấy là, lãnh đạo của Hàng không Việt Nam, mà đặc biệt là những người quản lý trực tiếp đội ngũ tiếp viên, đã để ngỏ vấn đề này cho tiếp viên tự tung tự tác.
 
Là một tập đoàn kinh tế tới đây sẽ phải cạnh tranh trong xu thế toàn cầu hoá, nhưng Hàng không Việt Nam không hề chú trọng đến khía cạnh văn hoá cho nhân viên, và xa hơn là xây dựng văn hoá tập đoàn, tự hỏi rồi đây Hàng không Việt Nam định lấy gì để làm cái riêng? Hay chính tác phong phục vụ bất lịch sự, thiếu chuyên nghiệp đó sẽ là cái riêng? Thiển nghĩ rằng bộ mặt của Hàng không Việt Nam với khách hàng không phải ông tổng giám đốc hay bà chủ tịch hội đồng quản trị mà là chính những cô tiếp viên. Nếu thực hiện tốt, họ là đội ngũ marketing tốt hơn bất kỳ nhân viên marketing nào.
 
Cũng hiểu rằng phần lớn (không phải tất cả) tiếp viên có trình độ hạn chế, một số học dở đại học, một số mới tốt nghiệp cấp 3 nên nhận thức xã hội của họ có phần chưa đúng đắn và chưa tốt, vì thế một lần nữa lại thấy rằng lỗi là nằm ở những nhà quản lý và đào tạo tiếp viên của Hàng không Việt Nam. Khi quí vị tuyển họ vào họ chưa biết thì họ không có lỗi.
 
Một ví dụ nữa để thấy rằng vấn đề nằm ở các nhà quản lý tiếp viên và bộ phận tổ chức thực hiện của Hàng không Việt Nam. Cách đây 4 tháng tôi dùng dịch vụ của Hàng không Hàn quốc (đi tuyến Narita-Incheon), trên khoang có 1 tiếp viên rất vui vẻ chỉ bảo, hướng dẫn cho hành khách (như các tiếp viên khác), tôi đã tưởng là người Hàn quốc vì cô ý nói tiếng Hàn và tiếng Anh (rất tốt), đến khi tôi có việc cần nhờ thì cô ý nói tiếng Việt và đọc bảng tên tôi mới biết đó là người Việt nam. Như vậy có thể hiểu là không có tiếp viên hàng không người Việt thiếu lich sự, mà chỉ có tiếp viên của Hàng không Việt Nam thiếu lịch sự.
 
Đã từ lâu tôi cũng hay phải đi lại nhiều bằng đường Hàng không ( >30,000miles trong vòng 16 tháng gần đây), mặc dù hơi xấu hổ khi nói ra điều này nhưng cũng phải thú nhận rằng gần đây tôi muốn tránh sử dụng dịch vụ của Hàng không Việt Nam.
 
Không hiểu bộ phận tiếp thị của Hàng không Việt Nam hiện đang quan tâm đến việc gì? trong xu hướng phát triển mà khách hàng chủ yếu hiện tại và trong tương lai là người Việt, mà tiếp viên của Hàng không Việt Nam vẫn có thái độ phục vụ phân biệt ẫu trĩ giữa người Việt và người nước ngoài – do nhận thức kém của cá nhân họ!! Hàng không Việt Nam không nhìn thấy điều đó? Hay đinh bỏ ngỏ thị trường người Việt?  hay Hàng Không Việt Nam không thể thực hiện được???
 
Hàng không Việt Nam sắm may bay để dành thị phần khi mở cửa ngành hàng không ở VN cho các đối tác nước ngoài, điều này cho thấy quí vị đã bắt đầu nhìn thấy vấn đề, tuy nhiên, nếu quí vị không chấn chỉnh lại đội ngũ tiếp viên, tới đây ngưới dân sẽ được quyền lựa chọn nhà chuyên chở (hiện giờ thì chưa) và họ sẽ sử dụng dịch vụ nào làm họ dễ chịu nhất thì máy bay của quí vị sẽ chỉ để mà bảo dưỡng định kì thôi.
 
Tôi cho rằng vấn đề nâng cao ý thức và thái độ phục vụ của tiếp viên Hàng không Việt Nam là việc không khó, chỉ có điều, quí vị, những người lãnh đạo của Hàng Không Việt Nam, có nhìn nhận đó là một vấn đề hay không, và có cương quyết thực hiện hay không. Chúng ta hãy kỳ vọng một sự thay đổi trong thời gian tới.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Top