Home / Khoa học & Công nghệ / Muốn đăng bài Quốc tế? Đừng uống bia nữa!!!

Muốn đăng bài Quốc tế? Đừng uống bia nữa!!!

 

let's go for a beerTại sao trong hàng triệu các nhà khoa học có người thì có thể đăng hết bài này đến bài khác tất cả đều hay và được cộng đồng nghiên cứu quan tâm (trích dẫn nhiều) trong khi đó một số người khác thì không làm được điều đó? Điều gì đã làm nên sự khác biệt này? Cái gì đã làm cho nhà khoa học này thì trở thành Darwin nhà khoa học kia thì trở nên vô dụng?

 
 

Sau nhiều năm tranh cãi về vai trò cũng những yếu tố như sự thông minh, giới tính, may măn, v.v., một nghiên cứu mới cho một kết quả bất ngờ về yếu tố quyết định thành công hay thất bại của các nhà khoa học – đó chính là bia (beer).

 
 

Theo một bài báo công bố trên Oikos, một tạp chí chuyên ngành, thì các nhà khoa học càng uống nhiều bia thì cơ hội để có bài báo và bài báo được nhiều người trích dẫn càng giảm.

 
 

Tác giả của bài báo, TS Tomas Grim, một nhà chim học (điểu cầm học) thuộc trường đại học Palacky, Cộng hòa Séc, ông thường nghiên cứu về những biểu hiện của chim chứ không phải của các nhà khoa học. Ông cho biết dù rất ngạc nhiên nhưng ông rất vui về mối quan hệ mà ông phát hiện ra.

 
 

Mathew Symonds, một nhà sinh học tiến hóa tại đại học Melbourne, người đã từng nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả nghiên cứu khoa học, cho biết kết quả này là rất đáng chú ý. {xtypo_rounded_right1}Bài báo này có vẻ không đúng với người Việt Nam. Mình có một anh bạn thân, hồi xưa ở Nhật 2 anh em cuối tuần nào chả nhậu, thậm chí nhậu xỉn luôn. Thế nhưng bác ý vẫn có paper ngon và highly cited còn mình thì hardly get to IF lớn hơn 3. Dù sao thì cũng có nhiều cái thú vị khi đọc bài báo này. Dung Le{/xtypo_rounded_right1}

 
 

Bài báo này mặc dù công bố mối liên hệ giữa uống bia và hiệu quả nghiên cứu khoa học nhưng không đi sâu vào giải thích mối tương quan đó, điều đó để mở một khả năng là không phải vì uống bia mà giảm hiệu quá nghiên cứu mà là ngược lại.

 
 

TS. Mike Wester, một nhà chim học và cũng yêu thích uống bia ở đại học quốc gia Washington tại Pullman cho biết “có thể chính những kẻ không có khả năng công bố các bài báo đang tìm quên nỗi buồn đó trong những cốc bia”.

 
 

Dù có công bố như trên, tác giả, TS Grim cho biết thỉnh thoảng ông có thể uống hơn 12 cốc bia trong một đêm và ông không có ý định vận động giảm uống bia trong cộng đồng các nhà khoa học.

 
 
 

Nguồn: Lược dịch từ New York Times, bài công bố gốc trên Oikos.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Top